Aussietip.com – 10 ปี

เขียนในบล็อกบน Aussietip.com เพื่อเป็นการเตือนใจตัวเอง และขอบคุณสมาชิกคนไทยในออสเตรเลียที่ให้การสนับสนุนเว็บเล็กๆ เว็บหนึ่ง เอามาไว้ที่นี่อีกแห่งนึงครับ

– – – – –

สมัยผมเด็กๆ ผมก็ไม่ต่างไปจากเด็กคนอื่นๆ เติบโตมากับกระดาษวาดรูปพร้อมสีเทียน 12 สีไว้ระบาย วาดตัวตุ๊กตุ่นตุ๊กตาไปตามเรื่องตามราว มุมโค้งมุมป้านได้ส่วนบ้าง ไม่ได้ส่วนบ้าง ก็แล้วแต่จินตนาการจะพาไป แต่จากนั้นไม่นานผมก็ไม่ได้วาดอีกเลย เพราะบางทีนอกจากละเลงอยู่บนกระดาษวาดรูป ผมยังเลยไปวาดบนฝาบ้าน รวมแม้กระทั่งเสื้อผ้าของคุณยาย คุณแม่ คุณน้าๆ ในบ้าน

จากนั้นผมก็ไม่ได้รับอนุญาตให้จับสีเทียนอีกเลย

แต่ความพยายามในการจะสร้างสีสันในชีวิตของผมยังไม่หมดไป เมื่อเติบโตขึ้นมาผมก็ยังวาดรูปบ้าง แต่งแต้มเติมสีให้กับชีวิตบ้าง แม้มันจะไม่ได้อยู่บนกระดาษปอนด์สำหรับวาดรูปเหมือนสมัยเด็กๆ บางทีก็แสดงออกทางเว็บไซต์บ้าง อย่างวันนี้คุณคงเห็นว่าสีเว็บ Aussietip เปลี่ยนไปนิดหน่อย

เมื่อพฤศจิกายน ปี 2001 เว็บนี้เป็น Community คนไทยในออสเตรเลีย เน้นเว็บบอร์ดเป็นหลัก มีสีฟ้า ขาวสดใส สร้างด้วยโค้ด HTML ธรรมดาๆ จากนั้นก็ปรับ Positioning มาเป็น Social Network สีส้มดูร้อนแรงในช่วงปี 2007 และเมื่อปีที่แล้วก็เปลี่ยนเป็นสีเขียวอมชมพู ล่าสุดพฤศจิกายนนี้ Aussietip มีอายุครบ 9 ปีเต็ม และก้าวเข้าปีที่ 10 พอดิบพอดี ผมเลยถือโอกาสนี้เปลี่ยนสีเป็นเขียวอ่อนๆ ให้กลืนกับความเป็นออสเตรเลีย แต่ยังคงโลโก้ของเราไว้เหมือนเดิม

Aussietip.com เป็นชุมชนคนไทยในออสเตรเลีย แม้คนส่วนใหญ่ในเว็บจะอยู่ในเมลเบิร์น สมาชิกในเมืองอื่นๆ เลยดูน้อย แต่ผมก็รู้สึกว่าผมยังไม่ค่อยอยากปรับให้เป็นเฉพาะเมลเบิร์นเท่าไหร่ ยอมรับว่าเคยแอบลังเลคุยกันกับคุณต๊อกว่าเปลี่ยนดีไหม แต่ท้ายสุดก็ไม่ได้เปลี่ยน เพราะยังรู้สึกว่ามันดูจะเป็นการไม่ยุติธรรมกับเมืองอื่นๆ บ้างเลย มีอีเมลทักท้วงมาว่าผมน่าจะปรับ Positioning ของเว็บให้กลายเป็นเมลเบิร์นไปเลย ไม่น่าเอาโอเปร่าเฮ้าส์มาทำโลโก้

แต่ผมก็ขอยืนยันว่า ถ้าคุณดูโลโก้ของออสซี่ทิปดีๆ คุณจะเห็นว่าด้านหน้าของมันมีบ้านทรงไทยเล็กๆ อยู่หลังนึง นั่นล่ะครับสีสันของความเป็นไทยเราแอบอยู่ตรงนั้น เราเป็นชุมชนคนไทยเล็กๆ ในออสเตรเลีย อยู่มาจนเข้าปีที่สิบแล้ว ก็ไม่ได้ไปไหน

ผมเห็นมาตลอดว่าห้องเล็กๆ ที่บริสเบน ที่ซิดนีย์ ที่เพิร์ธ อะดิเลด ดาร์วิน แคนเบอร์ร่า แทสมาเนีย รวมถึงกรุ๊ปที่มีอยู่ทั้งหมด แม้มันจะมีคนไม่เยอะมาก แต่การที่เรามีคนไม่เยอะมาก ไม่ได้หมายความว่าชุมชนนั้นไม่มีคุณภาพ ผมมองว่ามันเล็กๆ น่ารักอย่างนั้นดีแล้ว

สิบปีแล้วเร็วเนอะ เราทำอะไรกันดีในปีที่ 10 ของ Aussietip.com ดี? ผมอยากให้ทุกคนมีส่วนร่วมมากกว่านี้จริงๆ ขอบคุณสมาชิก, ทีมงาน, ผู้สนับสนุนทุกท่านที่ช่วยกันทำให้ Aussietip.com มีวันนี้ได้

ขอบคุณนะครับ ที่เป็น “สีสัน” ของเราคนไทยในออสเตรเลียทุกคน

2 Replies to “Aussietip.com – 10 ปี”

ใส่ความเห็น