e-commerce กับ e-business เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?

ใครก็ตามที่แวะเวียนมาที่ออฟฟิศของผม น้อยคนครับที่จะไม่ทำตาโตกับกองหนังสือที่เกี่ยวกับ Internet Marketing, e-commerce ที่(ผมบ้าไปซื้อมา)วางระเกะระกะเกลื่อนพื้นเกลื่อนตู้ไปหมด และส่วนใหญ่ก็จะพูดเหมือน ๆ กันว่า อืม…ผมนี่ชอบอ่านหนังสือเนอะ

ก็จริงครับ อ่านเยอะ แต่ไม่ค่อยได้แชร์เท่าไหร่ วันนี้ว่าง ๆ เลยเอามาแชร์สักเรื่องละกัน วันนี้หยิบหนึ่งในคำถามที่ชอบถามกันบ่อย ๆ คือ e-commerce กับ e-business เหมือนหรือต่างกันอย่างไร? จากหนังสือ “e-commerce FAQ: คำถามนี้ มีคำตอบ” โดยศูนย์พัฒนาพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ที่ตีพิมพ์ออกมาแค่ 1,000 เล่มในปี 2546 น่าเสียดายนะครับ หนังสือดี ๆ พิมพ์น้อยจังเลย

ผู้คนจำนวนมากเข้าใจว่า e-commerce คือ e-business และมักใช้สองคำนี้แทนกันอยู่เสมอ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วทั้งสองคำมีความหมายใกล้เคียงกัน แต่ไม่เหมือนกันทีเดียว e-business มีขอบเขตที่กว้างกว่า โดยหมายถึง การทำกิจกรรมในทุก ๆ ขั้นตอนของกระบวนการธุรกิจผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการซื้อขาย การติดต่อประสานงาน รวมถึงงานธุรการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นภายในสำนักงานด้วย ในขณะที่ e-commerce หรือพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์จะเน้นเฉพาะการซื้อขายสินค้าหรือบริการผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเท่านั้น จึงกล่าวโดยสรุปได้ว่า e-commerce เป็นเพียงส่วนหนึ่งของ e-business เท่านั้น

ผมลองค้นจาก Search Engine แล้วพบว่าทาง NECTEC ก็มี soft copy ให้ดาวน์โหลดด้วยนะครับ แต่ไม่เหมือนกันสักทีเดียว ผมไม่แน่ใจเหมือนกันว่าหนังสือที่ผมมีอยู่ในมือกับ PDF ที่ NECTEC เปิดให้ดาวน์โหลดนี้ใครอัพเดทกว่ากัน แต่อย่างไรก็ลองไปดาวน์โหลดมาอ่านกันได้นะครับ ผมว่ามีประโยชน์มากทีเดียว

3 Replies to “e-commerce กับ e-business เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?”

ใส่ความเห็น