Web Content คืออะไร?

มาคุยกันต่อถึงเรื่อง Web Content ในเชิงกึ่ง ๆ วิชาการสักนิดนะครับ

สำหรับมุมมองของวิชา Web Content ใน Young Webmaster Camp นี้ ครั้งนี้ผมจะบอกกับทุกคนที่อยู่ใน Class ว่าเราจะมองภาพร่วมกันว่า Content คือภาพ, ภาพเคลื่อนไหว, เสียง, ตัวอักษร, บทความ, hyperlink ที่รวมกันจนเป็น ‘สาระสำคัญ’ ที่เว็บไซต์จำเป็นจะต้องมี (เฉพาะเว็บนะครับ ไม่รวมโทรศัพท์มือถือ แบบ Smart Phone และ PDA อย่าง Palm, Pocket PC) และจำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องสร้างให้ดีมากเพียงพอที่ผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์จะเข้ามาแล้วรู้สึกโดนใจใช่เลย หรือไม่ก็นึกในใจว่า “นี่แหละ! หามานานแล้ว”

Web Content ที่ดีในแนวคิดของสมาคมผู้ดูแลเว็บไทยจึงไม่จำเป็นจะต้องเป็น Content ที่มีวรรณศิลป์สูงส่ง มีสำนวนเยี่ยมยอด หรือถูกต้องตรงตามหลักไวยากรณ์ภาษาอย่างใดอย่างหนึ่ง หากแต่เป็น Content ที่…
– มุ่งตอบสนองความต้องการของผู้เยี่ยมชมที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของเว็บไซต์นั้น ๆ
– เป็นการสื่อสารแบบสองทางที่สามารถโต้ตอบกันได้ระหว่างเว็บไซต์กับผู้เยี่ยมชมได้รวดเร็วฉับไวตามสไตล์ของสื่ออินเทอร์เน็ต
– สามารถค้นหาและนำมาใช้ได้ง่าย
– อ่านง่าย เข้าใจง่าย

คนอ่าน Web Content เขาอ่านกันยังไง?
เว็บไซต์เป็นสื่อที่ค่อนข้างตามใจคนอ่าน คนเข้ามาอ่านเว็บไซต์มักจะไม่อ่านแบบตั้งใจอ่านมาก ๆ เหมือนอ่านหนังสือ แต่มักจะ ‘สแกน’ อ่านแบบผ่าน ๆ เพื่อจับใจความสำคัญ และค้นหาสิ่งที่ตัวเองต้องการ แต่อย่าเพิ่งคิดว่าคนที่เข้าเว็บไซต์มาไม่คิดที่จะอ่าน Content อย่างจริงจังนะครับ เพราะแต่ละคนเข้ามาด้วยจุดประสงค์ที่แตกต่างกัน เช่น บางคนเข้ามาทำวิจัย ต้องทำความเข้าใจเพื่อเอาไปถ่ายทอดต่อ เขาก็ต้องอ่านแบบละเอียดถี่ถ้วนแต่เราบอกได้ว่าส่วนใหญ่มักจะเข้ามา ‘สแกน’เท่านั้นเอง
เมื่อเรารู้แล้วว่าคนอ่านของเราชอบอ่านผ่าน ๆ แล้วมองหาหัวข้อที่ตัวเองสนใจที่สุด มากกว่าที่จะอ่านจริง ๆ ก็มาดูกันว่าเขาสแกนกันแบบไหน…

อ่านต่อคราวหน้านะครับ

12 Replies to “Web Content คืออะไร?”

  1. ขอบคุณครับ

    ผมกำลังศึกษายุ

    และจะลองเขียนขึ้นสักตัว

    แต่ยังหาจุดเริ่มไม่ได้

    และยังไม่มีความรุ้พอ

    ยังไงก็แนะนำด้วยนะครับ

    ส่งมาเมลล์เลยก็ได้นะครับ

    จะเป็นพระคุณอย่างสูง

  2. สวัสดีครับพี่ครับ ผมชอบนะครับสาย content แต่ ไม่รู้ว่าจะเริ่มจากจุดไหนดีที่จะทำให้เด่นในแนวนี้อะครับ
    ทุกทีก็ลองไปดูแนวๆพวกนิตยสาร เช่น a day อะไรประมาณนี้ ไม่ทราบว่าพี่มีอะไรแนะนำไหมครับ ขอบคุณครับ

  3. กลับมาอ่านตรงนี้อีกที รู้สึกว่าที่ผมเคยเขียนไว้เมื่อสี่ห้าปีก่อนมันไม่ทันสมัยแล้วครับ แต่คำถามที่ว่าจะทำอย่างไรให้ตัวเองโดดเด่นในสายนี้ได้ ก่อนอื่นก็ให้อ่านให้มากครับ แล้วการเขียนจะเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น ฝึกเขียนบ่อยๆ และศึกษาด้านเทคนิคบ้าง เช่น เขียนพาดหัวแบบไหนคนอ่านบนจอคอมพิวเตอร์ชอบ เขียนแบบไหนคนอ่านบนจอมือถือแล้วเข้าใจได้เร็ว เขียนแบบไหน Search Engine ค้นเจอง่าย ใส่แท็กหรือยัง ประมาณนี้ครับ

ใส่ความเห็น